ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI


 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Top posters
Admin (4647)
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Vote_lcapÝ NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT I_voting_barÝ NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Vote_rcap 
Latest topics
» TÂM XÃ LÀ GÌ?
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:48 am

» 8 CON ĐƯỜNG CAO QUÝ ĐƯA TA ĐẾN GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:48 am

» TÂM CHAY LÀ GÌ?
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:45 am

» GIẢI NGHĨA:VỀ CAO TẦNG CỔ TỔ 9 ĐỜI
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:44 am

» GIẢI NGHĨA :BÀI NGUYỆN HƯƠNG TRƯỚC CỬU HUYỀN THẤT TỔ
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:43 am

» Phải Thiệt Ăn Chay, Không Ăn Ngũ Vị Tân, Tụng Kinh Là Gì.. Hòa Thượng Thích Trí Tịnh,95 Tuổi
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 4:00 am

» Hòa Thượng Thích Trí Tịnh kể chuyện bị quỷ vương tuyên chiến
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:56 am

» Lễ Khánh Tuế Hòa Thượng Thích Trí Tịnh - 95 Tuổi
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:54 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2010 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:53 am

» KHAI THỊ CHÚC TẾT 2010 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:52 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2012 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:51 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2013 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:50 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2008 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:50 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2011 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:49 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 1993 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:48 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2009 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:45 am

» VẤN ĐÁP PHẬT PHÁP 1994 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:44 am

» PHÁP MÔN NIỆM PHẬT- HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:44 am

» HƯƠNG QUÊ CỰC LẠC Trọn bộ | Hoà Thượng Thích Thiền Tâm
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:39 am

» Tịnh Độ Quyết Nghi (Trọn bộ) - HT Thích Thiền Tâm
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:38 am


 

 Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin

Admin


Nam Libra Rooster
Tổng số bài gửi : 4647
Points : 12281
Reputation : 0
Birthday : 19/10/1981
Join date : 23/08/2009
Age : 42
Đến từ : TÂN CHÂU
Job/hobbies : KỸ SƯ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Empty
Bài gửiTiêu đề: Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT   Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT Icon_minitimeSat Sep 15, 2012 7:22 pm

Đức Phật hiện thân trên cuộc đời thuyết giảng tám muôn bốn ngàn pháp môn
tu khác nhau, để chữa trị tám muôn bốn ngàn phiền não trần lao cho
chúng sinh. Tùy người, tùy chỗ, tùy thời, ngài nói pháp không đồng;
nhưng chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là giúp chúng ta được cứu cánh giải
thoát. Pháp môn kinh hành niệm Phật cũng không ngoài mục tiêu này.

Kinh hành không phải là đi nghêu ngao. Đó là một pháp tu mang ý nghĩa
quan trọng. Tuy pháp kinh hành niệm Phật xem có vẻ đơn giản, nhưng sự
hành trì đúng pháp chỉ vài lần phải mang lại sự thay đổi tốt đẹp cho
thân tâm. Tùy giai đoạn tu và trình độ tu chứng khác nhau của mỗi người
mà có kết quả khác biệt.

Thật vậy, nương theo pháp kinh hành, chư Phật và Bồ tát đều đắc đạo.
Trong kinh Pháp Hoa, Đức Phật dạy hành giả đi kinh hành đúng pháp, phải
phát sinh trí tuệ. Không phải đi suông, đi để mà đi thì muôn đời vẫn ở
trong sinh tử luân hồi. Như bà già ăn mày đi theo Phật, đi hoài vẫn giữ
nguyên vị trí ăn mày của bà.

Đức Phật Thích Ca đi kinh hành dưới cây Bồ đề, từng bước tư duy để quán
sát pháp giới và ngài chứng được Như Lai huệ. Như vậy, chúng ta hiểu
được việc đi kinh hành của Như Lai nhằm mục tiêu tập trung tư tưởng,
quán sát vũ trụ và đạt được trí tuệ siêu việt.

Kinh hành nghĩa là đi một mình hoặc đi nhiều người, khoảng cách và bước
đi đều đặn, liên tục như sợi dây xâu chuỗi. Niệm Phật là miệng xưng tán
danh hiệu Phật và tâm tưởng nhớ đến ngài. Hằng ngày, thường ghi nhớ
những chuyện phiền muộn thế gian. Nay hành giả đi kinh hành niệm Phật để
tưởng nhớ hình bóng giải thoát của Đức Phật và những lời dạy cao quý
của ngài. Nhờ đó, hành giả cảm thấy nhẹ nhàng, vui tươi, quên đi những
dục lạc trần gian và cao hơn nữa, phát sinh được sự hiểu biết chân thật
về các pháp.

Đi là một trong bốn oai nghi của Đức Phật dạy. Lúc mới tập đi kinh hành,
hành giả cảm thấy bước đi ngượng ngập; vì nhiều đời đã quen với bước đi
của thế gian. Nay học đi theo Phật, đi nhẹ nhàng thanh thoát. Đức Phật
trải qua vô lượng kiếp tu pháp này, ngài có dáng đi nhẹ nhàng như mây
bay, nhưng không ai theo kịp. Như Vô Não cầm dao rượt theo hại Phật mà
vẫn không đuổi kịp. Kinh hành theo bước đi của Như Lai, trên lộ trình từ
phát tâm tu đến thành Phật, thân tâm hành giả phải chuyển biến và thăng
hoa theo từng bước chân đi.

Mỗi bước đi của hành giả được quy định là bốn tấc. Bốn bước chân trái và
bốn bước chân phải tròn một câu niệm Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật, nằm
trong bốn tiếng mõ rơi đều nhau. Đây là quy tắc đầu tiên phải tuân thủ.
Mỗi bước luôn cách nhau bốn tấc. Từ trước ta đi tự do, bước dài bước
ngắn, không đều; nên người lao chao, tâm hay bị giao động và làm máu lưu
thông không đều, dễ sinh bệnh. Bước đi nào cũng bốn tấc sẽ tạo thế đi
vững vàng. Đều khoảng cách và đều nhịp, thì thân trở nên nhẹ nhàng, hơi
thở sẽ đều và nhịp tim cũng đều theo.

Như vậy, hành giả điều chỉnh bước đi để điều chỉnh hơi thở; vì bước đi
ảnh hưởng đến hơi thở. Đi không đều, hơi thở sẽ không đều. Hơi thở không
đều dễ sinh bệnh, không tu được; vì thán khí không thải ra hết, còn
tích tụ trong buồng phổi lâu ngày dễ bị đau phổi. Hành giả lấy pháp điều
hòa hơi thở làm chính, vì dễ kiểm soát nó.

Sơ tâm tu, hành giả dùng tâm kiểm tra bước đi. Nhờ đó, tâm không phóng
túng theo trần duyên bên ngoài. Tâm hoàn toàn ký thác vào bước đi; miệng
niệm Phật; tai nghe tiếng mõ; mắt nhìn xuống, theo dõi khoảng cách của
bước đi cho đều đặn. Và hơi thở cũng nhẹ nhàng đều đặn, hòa theo nhịp
của bước đi. Nói chung, sáu căn tập trung vào bước đi, thì tâm không
vướng bận tưởng nhớ trần duyên.

Giai đoạn một, kinh hành niệm Phật để hành giả tách ra khỏi hệ lụy của
cuộc sống Ta bà. Tâm phiền não của hành giả hoàn toàn biến mất, vì không
còn điều kiện để chạy theo nó. Đây chỉ mới ở giai đoạn điều chỉnh thân.

Sau khi hành giả kiểm thấy bước đi đúng khoảng cách và đều nhịp, chân
phải luôn bước đúng vào tiếng mõ; hành giả bắt đầu điều chỉnh hơi thở.
Hành giả kiểm soát xem hơi thở trong lúc đi như thế nào, có đều hay
không, hay là đã thở nhanh hơn hoặc yếu hơn. Đến đây bước sang giai đoạn
điều chỉnh hơi thở cho hòa hợp với bước đi. Đi kinh hành một lúc cảm
thấy mệt, mỏi chân, ra mồ hôi, hơi thở dồn dập, tim đập mạnh, là đã hành
trì sai pháp. Vì khi đi hay đứng, cần phải giữ cho thân thể ở trạng
thái bình thường.

Hành giả dùng hơi thở kiểm soát bước đi, xem trong một câu niệm Phật tám
bước, thở mấy hơi. Nếu chỉ thở một hơi, thì hành giả hít vào từ từ và
đủ tám bước rồi, mới thở ra. Hoặc hai bước lấy hơi thở vào và hai bước
thở ra. Cứ như thế tiếp tục đều đặn. Bao nhiêu hơi thở ra và hơi thở vào
vừa nói trên, chỉ là con số ví dụ. Nó có thể thay đổi cho thích hợp với
hơi thở dài ngắn của từng người khác nhau.

Vấn đề chính là phải thở cho đều đặn, nhẹ nhàng, tự nhiên và hòa được
với nhịp bước đi của mình. Ở giai đoạn đầu, hành giả cố gắng đi cho đúng
nhịp và khoảng cách, nên hơi thở bị dồn dập, không đúng pháp. Khi qua
được giai đoạn một, bước đi đều rồi, hành giả dùng hơi thở kết hợp với
bước đi. Vì vậy, hơi thở và bước đi kiểm soát lẫn nhau. Hơi thở và bước
đi điều hòa, lượng máu lưu thông cũng điều hòa theo. Có một sự điều hòa
cơ thể tốt như vậy, tật bệnh sẽ khó phát sinh, nên thân được an lành.

Điều chỉnh thân và hơi thở được bình thường, khỏe mạnh, chỉ là giai đoạn
đầu nằm trong thuật dưỡng sinh của thế gian. Đó không phải là mục tiêu
của pháp kinh hành. Vì có mạnh khỏe đến đâu chăng nữa, hành giả cũng
phải bỏ xác thân này. Vì vậy, cần bước sang giai đoạn ba để điều chỉnh
tâm.

Ở giai đoạn một, tâm hành giả buộc vào bước đi và hơi thở. Nhưng nếu cứ
tiếp tục trụ hoài chỗ này cũng luống công vô ích. Thật vậy, khi tâm chỉ
cục bộ vào hơi thở và bước đi, đến lúc nhắm mắt lìa đời, bỏ thân này,
hành giả cũng chẳng được lợi lạc gì. Vì vậy, Thiền sư thường răn : “Sống
ngồi, không nằm; chết nằm, không ngồi”. Ý này nhằm nói những việc làm
vô ích của người tu theo hình thức, không chứa đựng được nội dung nào
bên trong.

Khi dùng tâm kiểm tra thấy hơi thở đã ăn nhịp với bước đi đều đặn, tự
tại, thanh thoát, là hành giả đã thỏa hiệp được với thân nghiệp. Việc
sắp xếp cho thân tâm thích hợp với pháp tu là một vấn đề quan trọng để
duy trì thân mạng sống còn mà tu hành. Ý thức được rằng hành giả không
có một sức mạnh vô song và một trí tuệ siêu việt như Đức Phật, nên không
thể làm y như ngài. Vì vậy, phải thỏa hiệp với thân nghiệp của mình,
từng bước điều chỉnh hơi thở cho thân khỏi bệnh. Thân điều hòa, hơi thở
điều hòa thì chắc chắn tâm cũng bớt phiền não.

Thân, hơi thở và tâm trở lại bình thường rồi, bấy giờ Tổ dạy rằng “Bình
thường tâm thị đạo”. Từ đây, hành giả mới khởi tu được. Trở thành con
người bình thường, bắt đầu quán sát, suy nghĩ, mới nhìn vật một cách
khách quan, chính xác. Hành giả tập trung tư tưởng để suy tư pháp Phật,
gọi là quán tâm, thuộc phần chánh tu. Pháp tu quán là dùng lời dạy cao
quý của Đức Phật và hình ảnh từ bi, giải thoát của ngài để phá trừ phiền
não từ vô lượng kiếp của hành giả.

Hành giả bắt đầu tư duy về ý nghĩa tại sao khi đi kinh hành, mỗi bước
phải đi cách nhau bốn tấc. Bốn bước chân phải đặt xuống đúng tiếng mõ
mang ý nghĩa gì và bốn bước chân trái mang ý nghĩa gì ?

Pháp số bốn có ý nghĩa quan trọng đối với pháp quán. Mỗi bước đi cách
nhau bốn tấc tiêu biểu cho cuộc sống của hành giả lúc nào cũng đi theo
pháp tứ Thánh đế, hay đi trên chân lý. Trên bước đường tìm chân lý, hành
giả quán sát hai pháp của Tục đế và hai pháp của Chân đế. Hiểu được hai
pháp của Tục đế, hành giả nhìn về thế gian, thấy thế giới chúng sinh
đầy phiền não nhiễm ô. Ở lập trường Chân đế, thấy thế giới Phật thanh
tịnh, giải thoát. Bên này có khổ và nguyên nhân của khổ; bên kia có giải
thoát và con đường giải thoát.

Khi đã ý thức đang đi trên tứ Thánh đế, tiến lên một nấc, hành giả quán
rằng bốn bước chân trái tiêu biểu cho bốn việc khổ đau trên trần thế, là
những việc sai trái dẫn mọi người vào sinh tử. Bốn bước chân phải tiêu
biểu cho sự thanh tịnh, giải thoát của thế giới Niết bàn, chân hạnh
phúc. Có thế giới Ta bà khổ đau, vì có bốn việc tạo thành thế giới đau
khổ. Trái lại, cảnh giới Niết bàn an vui, giải thoát; vì được kết hợp
bằng bốn pháp thanh tịnh.

Đi kinh hành, khi bốn bước chân trái đặt xuống, hành giả liền quán tưởng bốn pháp sau đây :

1 – Quán thân bất tịnh

Bước chân trái thứ nhất, hành giả nghĩ rằng thân vật chất này bất tịnh, ô
uế, nhơ nhớp, thường được hình dung như một túi da đựng đồ hôi thối.
Trái lại, thân Phật ở Niết bàn thanh tịnh, trang nghiêm. Ngài lấy tánh
của muôn vật làm thân, nên thân Phật là Pháp thân thường trú. Và khi
ngài hiện hữu trên thế gian, tuy cũng mang thân phàm như mọi người,
nhưng Phật có đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp.

Quán sát thấy Đức Phật và hành giả mang thân phàm giống nhau. Tại sao
ngài được mọi người kính trọng, còn hành giả lại bị ghét bỏ ? Đức Phật
dạy rằng ngài trải qua vô lượng kiếp tu hành đạo Bồ tát, thân chỉ làm
việc thiện; miệng chỉ nói lời đúng đắn, nhu hòa; tâm hoàn toàn nhớ nghĩ
điều lành và mọi việc làm của ngài chỉ nhằm mang an vui đến cho mọi
người. Với thân, khẩu, ý thuần khiết như vậy, mới kết thành thân Phật
thanh tịnh, trong suốt như lưu ly.

Trái lại, hành giả mãi sống với tâm tham lam, ghét ganh, bỏn xẻn, kiêu
mạn; miệng nói lời dối trá, sai quấy, độc ác; thân làm chuyện tội lỗi và
sống một cuộc đời ích kỷ, vô nghĩa, không giúp ích gì cho ai. Thân tâm
xấu xa như vậy mới tạo thành hình hài đau khổ, khó thương. Tâm hẹp hòi,
mới trở thành thiển cận. Ngày tháng trôi qua, thân tâm tàn tệ lần mà
không hay biết. Trải qua vô số kiếp, hành giả lăn lóc trên con đường khổ
đau này. Ngày nay hiểu đạo, hành giả không còn ưa thích thân ô uế. Muốn
bỏ nó để cầu chứng Pháp thân thanh tịnh như chư Phật, hay ít nhất có
thân từ hoa sen hóa sinh.

Kinh hành, biết đưa hình ảnh thanh tịnh vào tâm, hành giả liền trở thành
Phật; Phật này là Phật tâm. Chỉ cần một niệm tâm thanh tịnh, Phật xuất
hiện. Từ một Đức Phật bên ngoài ảnh hưởng vào tâm, làm Phật tâm của hành
giả sống dậy. Đức Phật có lòng từ bao la, nên tâm hành giả nghĩ đến
ngài, liền trở nên hiền diệu. Người nhìn thấy hành giả cũng hiền theo.
Đó là Đức Phật đã hiện vào nhân gian, hay thân hành giả đã được Phật
hóa. Trên bước đường tu, hành giả giống Phật một phần, sẽ xóa được một
phần trần tục.

2 – Quán thọ thị khổ

Bướm tung tăng bay lượn trong vườn hoa rất đẹp. Nhưng tham lam, dại khờ
bắt nó, nắm vào tay, thì chỉ cầm được mớ lông độc tả tơi. Mọi người
thường khởi tâm ham muốn tất cả vật trên trần thế. Tuy nhiên, Đức Phật
dạy rằng người càng có nhiều vật sở hữu càng khổ; vì bị nó ràng buộc.
Chẳng những họ khổ vì sự vật bên ngoài, thân ngũ ấm cũng bị nhiều bức
bách khổ đau từ lúc chào đời đến khi nhắm mắt, không thể kể hết.

Trái lại, Đức Phật có phước đức viên mãn. Vì thế, đối với ngài, tất cả
vật đều là phương tiện hành đạo; khi cần liền tự có đầy đủ. Và ngài
trang nghiêm bằng Pháp thân thanh tịnh, nên ở thế giới của ngài chỉ có
lạc thọ, mà không hề có khổ thọ.

Khi hành giả còn ở vị trí phàm phu, cần phải dùng pháp quán để phân biệt
hai điều đối nhau là phải và trái, chơn và vọng, con đường tội lỗi và
con đường giải thoát. Quán như vậy, hành giả xa lìa cái xấu, hướng tâm
về thế giới cao đẹp.

Ở đây chỉ tạm dùng danh từ “lạc thọ” diễn tả những cảm nhận ở thế giới
Phật, để đối lại danh từ “khổ thọ” ở thế gian. Sự thật trong thế giới
Phật không còn sự đối đãi, tốt xấu, khổ vui. Vì tất cả pháp đều ở trạng
thái tịch tĩnh; khó dùng ngôn ngữ phàm phu để diễn tả được. Chỉ khi nào
hành giả thật sự bước vào sống trong thế giới của ngài, mới có được cảm
nhận chân thật, chính xác. Vì thế, mọi sự diễn tả trạng thái cảm nhận về
thế giới Niết bàn của chư Phật nằm ngoài sự lạm bàn của phàm phu.

3 – Quán tâm vô thường

Hành giả phải nhớ rằng tất cả vật trên thế gian này luôn luôn biến đổi.
Vật biến đổi, nên tâm cũng biến đổi theo. Vì vậy, Đức Phật dạy rằng tâm
này vô thường. Hiểu được tâm vô thường của thế gian, hành giả sẽ thản
nhiên trước sự thất hứa của người khác. Vật cũng như hoàn cảnh luôn thay
đổi, thì lòng người thay đổi theo là điều tất yếu. Ngoài ra, quan niệm
của con người về mọi vấn đề cũng thay đổi theo từng giai đoạn, từng thời
kỳ. Ở thời kỳ thần quyền, phân quyền, dân quyền, thì người ta đều có
cái nhìn khác nhau trên mọi lãnh vực.

Từ thế giới vô thường của Ta bà, hành giả kinh hành, bước vào thế giới
thường còn bất biến của chư Phật. Tâm của Đức Phật và thế giới của ngài
không thay đổi. Vì ngài an trú trong tịch tĩnh, hay ở dạng thể của các
pháp, thường được gọi là thật tướng các pháp. Trên căn bản này, những gì
Đức Phật dạy đều là chân lý tuyệt đối.

4 – Quán pháp vô ngã

Bước chân trái thứ tư, hành giả liên tưởng đến mọi cố gắng tích lũy của
con người trên thế gian này. Đến cuối cùng, ba tấc hơi chấm dứt cuộc
đời, tất cả sẽ hoàn không. Lúc sống, thường chấp tất cả vật xung quanh
là của ta, mà khổ với cái ta này. Cũng vậy, thân của con người không bền
chắc, thường được Phật ví như bọt bong bóng hay ánh nắng. Nhưng người
ta si mê, lầm tưởng nó là vĩnh viễn; nên khổ mãi trong kiếp luân hồi.

Đức Phật dạy pháp vô ngã để dẫn dắt mọi người đến chân ngã. Trên bước đi
kinh hành, dứt bỏ tất cả mộng tưởng điên đảo của trần gian và an trú
trong chân ngã là thân chân thật. Hành giả sẽ trở thành bất tử như Đức
Phật, có khả năng thâm nhập vũ trụ, lấy vũ trụ làm thân, hiện hữu khắp
Pháp giới. Ngược lại, cố chấp trong thân xác hạn hẹp, thì muôn đời khổ
đau với nó.

Như vậy, bốn bước chân trái giúp hành giả nghĩ đến bốn pháp là vô
thường, khổ, không, vô ngã của thế giới Ta bà đau khổ, nhiễm ô. Và bốn
bước chân phải gợi lên bốn pháp là thường, lạc, ngã, tịnh của thế giới
Cực Lạc trong sạch. Hai hình ảnh này tương phản nhau. Theo bước đi kinh
hành, mỗi ngày hành giả nhàm chán, xa lần đau khổ nhiễm ô của Ta bà và
đến gần an vui, thanh tịnh của Niết bàn.

Với bốn bước chân phải, bước vô đúng tiếng mõ để cảnh tỉnh, nhắc hành
giả nhớ đến thế giới thường hằng, bất biến. Bốn bước chân trái bước vào
khoảng không, tiêu biểu cho pháp Không, nên trần tục đối với hành giả
trở thành vô nghĩa.

Khởi đầu, hành giả phải quán hai pháp tương phản nhau là thanh tịnh, an
lạc, giải thoát và khổ đau, triền phược để so sánh, lựa chọn. Nhưng với
sự gia công tu tập, những buồn phiền khổ đau của phía trái từ từ biến
mất theo bước lặng, trống không. Bấy giờ, quán sát đổi khác; vì chỉ còn
bốn tiếng mõ và danh hiệu Phật giúp hành giả hướng tâm đến Đức Phật
Thích Ca. Ngài là người duy nhất chỉ dạy cho hành giả nhận thức được con
đường từ phàm phu đến thế giới Phật.

Bước chân phải thứ nhất đúng vào tiếng niệm Nam Mô. Nghĩa là hành giả
đứng ở lập trường chúng sinh nhìn về Phật, chắp tay cung kính, đặt trọn
niềm tin nơi ngài và nguyện theo bước chân ngài.

Niềm tin của hành giả đối với Đức Phật là một niềm tin được trí tuệ
hướng dẫn. Hành giả quan sát trên thế gian này, có những biểu tượng tốt
được loài người phong là Thánh. Những ông Thánh này chỉ tạo được ảnh
hưởng và làm lợi ích trong một phạm vi nào thôi. Lời nói của các vị này
cũng chỉ có giá trị ở một thời điểm nào đó.

Riêng Đức Phật, trong các vị Thánh, ngài ra đời trước nhất, thuyết kinh
nhiều nhất, mà không phạm phải lỗi lầm nào. Kho tàng giáo lý của Đức
Phật để lại cách nay hàng ngàn năm, mọi người trên thế giới còn đang tìm
hiểu, nghiên cứu và chưa ai dám kết luận Đức Phật sai. Vì vậy, hành giả
chọn Đức Phật làm đối tượng tu hành, đặt trọn niềm tin cung kính ngài.

Bước chân phải thứ hai đúng vô chữ Thích Ca. Thích Ca là Năng Nhơn,
nghĩa là đấng vạn năng, toàn năng, trọn lành. Vì ngài đã làm những việc
mà người đương thời không làm được và cả người hậu thế cũng không làm
được. Ngài ra đời trong một nước có nhiều sắc tộc, vào thời kỳ phức tạp,
đầy dẫy các học thuyết. Giáo lý trong sáng của ngài đã đánh đổ được các
học thuyết ấy.

Sống trong xã hội mà mọi người cúi đầu khuất phục chế độ giai cấp, ngài
dám chủ trương xóa bỏ giai cấp, nhưng không ai làm hại ngài được. Vô Não
chuyên giết lén, đuổi theo sát hại Phật. Ưu Lầu Tần Loa Ca Diếp thả rắn
hại Phật và vua A Xà Thế cho voi say giết Phật. Thế mà họ không thể hại
được ngài và sau cùng đều trở thành đệ tử ngài.

Xuất thân từ giai cấp cao nhất, ngài thản nhiên từ bỏ tất cả, để sống
với giai cấp thấp nhất. Và giáo đoàn của ngài đã dung hóa được mọi giai
cấp chung sống hài hòa với nhau. Đức Phật không dùng một tấc sắt hay dụ
dỗ để chinh phục người, mà tất cả đều quy ngưỡng, tôn kính ngài.

Bước chân phải thứ ba đúng vào chữ Mâu Ni là tịch mặc, vắng lặng. Vắng
lặng từ nét mặt, cho đến tâm hồn. Tất cả phiền não, khổ đau, ghét thương
không có trong tâm Phật. Ngài không bao giờ tranh chấp với người. Đức
Phật luôn luôn an trụ trong trạng thái tĩnh lặng và thể hiện sâu sắc
hạnh nhu hòa nhẫn nhục.

Kinh hành bước theo Phật, để tâm hành giả trở thành trầm tĩnh và hiền lành đối với tất cả mọi người.

Bước chân phải thứ tư đúng vô chữ Phật, nghĩa là giác ngộ, sáng suốt.
Hành giả theo Phật là nương với trí tuệ sáng suốt của ngài, nương sự chỉ
đạo và lòng từ bi của ngài, xây dựng một cuộc sống cao đẹp có ý nghĩa.

Tóm lại, pháp kinh hành niệm Phật bên ngoài chỉ thấy động tác đơn giản.
Tuy nhiên, thực hành pháp phương tiện này, tâm trở thành thanh tịnh và
đưa hành giả trở về bến giác.

Từng bước chân đi kinh hành niệm Phật, hành giả đem Phật vào tâm, dùng
gươm trí tuệ cắt đứt dây tham ái là cái phát xuất ra mọi tội lỗi, si mê.
Vì vậy, hành giả càng hành trì pháp kinh hành niệm Phật, thì thế giới
Phật càng đến gần hơn và tri kiến Phật càng được khai mở. Từ đó, hành
giả nhận chân được con đường của Đức Phật đi thật là trong sáng và bất
diệt. Hành giả đem cả thân mạng mà quy y Phật; nguyện làm những việc như
ngài đã dạy; phát tâm vô thượng, cầu đắc quả vị Chánh đẳng giác.

Muốn phát tâm vô thượng, phải bỏ tâm hẹp hòi, tham chấp; mở rộng tâm để
thông được với tâm Phật. Hành giả sẽ dễ dàng khoan dung, tha thứ mọi ám
hại, hay phỉ báng vô tình hoặc cố ý.

Kinh hành luôn ghi nhớ lời dạy của Đức Phật, lần sửa đổi tâm tánh cho
giống Phật, làm theo hạnh Phật. Nương theo ngài, tâm hành giả bừng sáng.
Nhờ Phật bên ngoài ảnh hưởng Phật tánh bên trong của hành giả, tâm trở
thành thanh tịnh, sáng suốt; vụt bỏ được dại khờ từ vô lượng kiếp. Được
như vậy, hành giả thấy mình cũng vạn năng như Đức Thích Ca, làm được
những việc khó làm trong đời ác trược. Và hành giả nguyện cho mọi người
cùng hiểu, cùng đi trên con đường vô thượng cao quý của Đức Phật.
Về Đầu Trang Go down
https://hoahaotanchau.forumvi.com
 
Ý NGHĨA KINH HÀNH NIỆM PHẬT
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Ý Nghĩa 12 Lời Nguyện Niệm Phật
» Ý nghĩa chân thật của ‘Bổn Nguyện Niệm Phật’
» NIỆM PHẬT TỨC LÀ TU HÀNH
» Yếu chỉ pháp trì danh niệm Phật và Kệ gia hạnh tu trì
» Chánh hạnh niệm Phật vãng sanh

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI :: HƯỚNG TU PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ-
Chuyển đến