ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI


 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Top posters
Admin (4647)
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Vote_lcapVì sao niệm Phật không vãng sanh ?  I_voting_barVì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Vote_rcap 
Latest topics
» TÂM XÃ LÀ GÌ?
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:48 am

» 8 CON ĐƯỜNG CAO QUÝ ĐƯA TA ĐẾN GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:48 am

» TÂM CHAY LÀ GÌ?
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:45 am

» GIẢI NGHĨA:VỀ CAO TẦNG CỔ TỔ 9 ĐỜI
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:44 am

» GIẢI NGHĨA :BÀI NGUYỆN HƯƠNG TRƯỚC CỬU HUYỀN THẤT TỔ
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:43 am

» Phải Thiệt Ăn Chay, Không Ăn Ngũ Vị Tân, Tụng Kinh Là Gì.. Hòa Thượng Thích Trí Tịnh,95 Tuổi
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 4:00 am

» Hòa Thượng Thích Trí Tịnh kể chuyện bị quỷ vương tuyên chiến
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:56 am

» Lễ Khánh Tuế Hòa Thượng Thích Trí Tịnh - 95 Tuổi
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:54 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2010 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:53 am

» KHAI THỊ CHÚC TẾT 2010 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:52 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2012 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:51 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2013 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:50 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2008 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:50 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2011 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:49 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 1993 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:48 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2009 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:45 am

» VẤN ĐÁP PHẬT PHÁP 1994 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:44 am

» PHÁP MÔN NIỆM PHẬT- HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:44 am

» HƯƠNG QUÊ CỰC LẠC Trọn bộ | Hoà Thượng Thích Thiền Tâm
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:39 am

» Tịnh Độ Quyết Nghi (Trọn bộ) - HT Thích Thiền Tâm
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:38 am


 

 Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin

Admin


Nam Libra Rooster
Tổng số bài gửi : 4647
Points : 12281
Reputation : 0
Birthday : 19/10/1981
Join date : 23/08/2009
Age : 42
Đến từ : TÂN CHÂU
Job/hobbies : KỸ SƯ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Empty
Bài gửiTiêu đề: Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?    Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?  Icon_minitimeWed May 25, 2011 9:58 pm

Kinh Địa Tạng Bồ tát bổn nguyện, quyển thứ ba: “Nhĩ thời Phật cáo, Địa Tạng
Bồ Tát, ngô kim ư Đao Lợi Thiên cung, nhất thiết chúng hội, thuyết Diêm
Bồ Đề bố thí, giảo lượng công đức khinh trọng, nhữ đương đế thính, ngô
vi nhữ thuyết”.
Có nghĩa, bồ tát Địa Tạng hướng về đức Thế Tôn thỉnh giáo:“Chúng
sinh sáu cõi tu phước không giống nhau, nên quả báo cũng không giống
nhau. Xin Thế Tôn đem chân tướng sự thật này vì chúng con mà diễn nói”.

“Nhĩ thời” chính là lúc bồ tát Địa Tạng thỉnh giáo sự việc này. Ngay
khi đó, ở cung trời Đao Lợi, Thế tôn tự xưng “ngô” diễn nói trong tất cả
chúng hội bao gồm đại chúng của mười pháp giới, thù thắng hi hữu không
gì bằng. Do đó hội này không hề khác biệt so với hải hội của kinh Hoa
Nghiêm, chẳng qua pháp hội này mượn cung trời Đao Lợi để khai hội. Tận
hư không khắp pháp giới, chúng sinh sáu cõi tham dự, tình huống cũng
hoàn toàn giống kinh Hoa Nghiêm, cũng đều là chư Phật Bồ Tát ứng hóa ở
sáu cõi, ác đạo, dùng thân phận các quỷ vương xuất hiện ngay trong đại
hội. Cho nên tất cả hội chúng hy hữu chưa từng có.
“Công đức bố thí nặng hay nhẹ?” là lời thỉnh cầu của bồ tát Địa Tạng
nói về Diêm Phù Đề cũng là địa cầu của chúng ta. Người trên địa cầu này
muốn biết tu phước được quả báo nặng hay nhẹ thì phải chú tâm lắng nghe
Thế tôn giảng giải, “nhữ đương đế thính, ngô vi nhữ thuyết”.
Thế tôn lược giảng
Địa Tạng bạch Phật ngôn: “ngã nghi thị sự, nguyện lạc dục khai”, có
nghĩa “con rất nghi ngờ việc này, hoan hỉ mong ngài nói ra chân tướng”.
Trong phần chú giải, pháp sư Thanh Lương giải nghĩa như sau: “Diêm Phù
Đề nhân, năng hành bố thí giả, tất báo sinh thiên thượng”, tức là chân
thật tu bố thí, bố thí đúng lý đúng pháp, bố thí là phước, tu phước,
phước báu lớn sẽ sinh đến cõi trời. Thế Tôn ở cung trời cũng đã nói về
công đức bố thí.
“Phù bố thí chi nghiệp nãi chúng hành chi nguyên”
Có nghĩa, tài vật vô thường, người người tranh nhau, phàm phu tiếc
rẻ, không buông xả. Người thế gian không từ bất cứ thủ đọan gì để tranh
đoạt tài vật, tạo nghiệp. “Toại sử thê nhi giác mục”, gia đình bất hòa,
anh em chống trái nhau, quyến thuộc chia lìa, thân bằng cách biệt,… gần
như sáu căn của chúng ta đều tiếp xúc với những cảnh tượng này, nên phải
hiểu rõ nghiệp nhân quả báo, cần phải lắng nghe khai thị của Thế Tôn.
Phật nói Địa Tạng Bồ Tát: cõi Nam Diêm Phù Đề có các Quốc Vương, Tể Bổ
Đại Thần, Đại Trưởng Giả, Địa Sát Lợi, Đại Bà La Môn v.v., có địa vị,
tiền của, là người có khả năng bố thí, nếu gặp người nghèo khổ bần cùng
cho đến bệnh tật câm điếc, ngờ nghệch đui mù, không đầy đủ các căn, đều
xem là đối tượng để bố thí. Theo nhà Phật, phước điền có ba loại, trong
đó “bi điền” chỉ người thế gian đáng thương, do đời quá khứ không tu
phước, tuy được thân người nhưng lại sống thiếu thốn, nghèo khổ. Chúng
ta có khả năng nhìn thấy những chúng sinh này, phải dùng tâm đại từ bi,
tận lực giúp đỡ. Kinh nói “Muốn biết nhân kiếp trước, hãy xem sự thọ
hưởng đời nay. Muốn rõ quả kiếp sau, nên xét sự tạo tác trong hiện tại”,
phước báu như bóng theo hình, trồng phước được phước, vì vậy phải thông
hiểu đạo lý này.
“Thị đại quốc vương đẳng”
“Đẳng” ở đây như đã nói “Tể Bổ Đại Thần, Trưởng giả, Sát Lợi, Bà La
Môn đẳng”, chính là người ở xã hội này, có địa vị, tiền của, năng lực,
phải nên tu bố thí. Phật trong kinh thường nói, phước báu cùng chia sẻ
với chúng sinh thì phước báu này sẽ lớn hơn, và được hưởng thụ mãi mãi
khôn cùng tận. Tham lam bỏn xẻn, chỉ hưởng thụ cá nhân thì dù phước báu
có lớn mấy cũng chỉ thọ dụng một đời này, đời sau không còn nữa. Không
còn phước báu thì dù có tránh được ba đường ác, cũng chịu nghèo khổ, các
căn không đầy đủ, bị đọa lạc ở cõi nhân gian. Người hiểu rõ đạo lý này,
biết được chân tướng sự thật, phải nên tu phước. Phú quý, bần tiện thảy
đều tu phước. Quả báo trong tương lai là bình đẳng, chỉ cần tận tâm tận
lực, việc tu phước đều được viên mãn. “Thị đại quốc vương đẳng, dục bố
thí thời”, bố thí mọi lúc mọi nơi, không nên gián đoạn, đặc biệt với tâm
đại từ bi, thanh tịnh không phân biệt, không chấp trước, đối với tất cả
chúng sinh chỉ đồng một tâm yêu thương, “nhược năng cụ đại từ bi, hạ
tâm hàm tiếu, thân thủ biến bố thí”. Hạ tâm, tức khiêm nhường, tôn trọng
người, không hề có chút tập khí ngạo mạn, càng không thể có thái độ
ngạo mạn, gọi là “hạ tâm hàm tiếu”. “Thân thủ biến bố thí”, đích thân
thực hiện, nếu nhân duyên không đủ thì khuyến tấn người khác hành bố thí
với thái độ “hoặc sử nhân thí, nhuyễn ngôn úy dụ”, ôn hòa, an ủi người
tiếp nhận bố thí.
“Thị quốc vương đẳng, sở hộ phước lợi, như bố thí bách hằng sa Phật, công đức chi lợi”
Ai cũng biết, bố thí cúng dường Phật công đức to lớn, người người đều
thích cúng dường Phật, lơ là đối với những người cùng khổ. Nhưng thực
ra, bố thí cho những hoàn cảnh bất hạnh trong xã hội, phước báu thu được
không khác gì cúng dường chư Phật Như Lai. Cúng dường chư Phật và bố
thí người bần tiện đều với tâm chân thành cung kính thì phước báu cũng
đều như nhau. Dùng tâm bình đẳng, phước thu được là phước bình đẳng.
Cũng vậy, chúng ta học Phật, tha thiết muốn ngay đời này làm Phật, không
phải không làm được. Phật dạy, nhất định phải xem tất cả chúng sinh là
cha mẹ quá khứ, là chư Phật vị lai của chính mình. Chúng sinh giàu sang,
chúng ta biết đời trước họ tu phước, là cha mẹ quá khứ của chúng ta.
Chúng sinh bần tiện, chúng ta cũng hiểu rõ trong đời quá khứ không tu
phước, cũng là cha mẹ quá khứ của chúng ta. Đem tâm chân thành, thanh
tịnh, bình đẳng để hiếu thuận, bố thí cúng dường là hiếu dưỡng phụ mẫu,
là phụng sự chư Phật. Dùng tâm trạng như vậy để đối đãi với mọi người,
với tất cả chúng sinh, thì thời gian thành Phật sẽ được rút ngắn. Bên
cạnh đó, việc niệm Phật cầu sinh thế giới Tây Phương cực lạc thì đời này
nhất định vãng sinh.
Niệm Phật vì sao không thể vãng sinh làm Phật?
Vì xem thường chúng sinh, chính mình luôn có thái độ cống cao ngã mạn
khiến cơ hội vãng sinh bất thoái thành Phật. Không phải chư Phật Bồ Tát
không giúp đỡ mà chính chúng ta bỏ lỡ cơ hội trước mắt. Do đó cần phản
tỉnh, kiểm điểm ở mình, khi thật sự giác ngộ, đạo Bồ Tát sẽ thuận buồm
xuôi gió, không còn chướng ngại. Tỉ mỉ quán xét, không chút ngạo mạn,
hiểu rõ chân tướng sự thật, chúng sinh đích thực là cha mẹ quá khứ của
ta, xác xác thực thực là “chư Phật vị lai”. Đức Phật nhìn thấy đời quá
khứ của con người, quá khứ còn có quá khứ, quá khứ vô cùng, vô lượng vô
biên kiếp đến nay, cùng với chúng sinh có quan hệ quyến thuộc, đồng l
quan hệ quyến thuộc thì làm sao có thể đối xử không tốt. Người thế gian
thường hay tiếc của, nhìn thấy liền khởi tham sân si mạn, tạo tác nhiều
ác nghiệp, phải chịu quả báo.
Chúng ta may mắn gặp được Phật pháp, gặp Đại thừa, được Phật giảng
giải tường tận giúp giác ngộ. Sau khi giác ngộ, tâm chúng ta thay đổi
rất lớn theo hướng tích cực. Dùng tâm chân thành hiếu thuận để cúng
dường đại chúng, phước báu vô lượng như kinh đã nói: “được công đức lợi
ích như bố thí trăm Hằng sa chư Phật”. Cơ duyên khó đến, hi hữu khó gặp,
chân thật hiểu rồi, chân chính giác ngộ, tự nhiên sẽ toàn tâm toàn lực
phụng hiến đại nghiệp này, cũng là cúng dường cha mẹ, cúng dường chư
Phật.
“Hà dĩ cố”
Thế tôn giảng “Duyên thị quốc vương đẳng, ư thị tối bần tiện bối, cập
bất hoàn cụ giả phát đại từ tâm”, đây là điều kiện rất quan trọng bởi
vì người tu bố thí phát ra tâm đại từ bi tương đồng với tâm Phật. Có bốn
loại từ bi:

  • Người thế gian chỉ có “ái duyên từ bi”, thương yêu ai thì từ bi với người đó.
  • Người trí có “chúng sinh duyên từ
    bi”, họ hiểu rằng thương chính mình cũng là thương người khác, thương
    người khác là thương quốc gia dân tộc, cho đến thương yêu tất cả chúng
    sinh, tâm lượng của người này rộng lớn. Người có tâm lượng lớn, đại đa
    số đều thuộc về nhân vật lãnh đạo trong xã hội, bố thí cúng dường phục
    vụ rộng khắp.
  • Bồ tát giác ngộ có “pháp duyên từ
    bi”, xem tất cả chúng sinh là cha mẹ quá khứ, chư Phật vị lai mà tu hiếu
    kính, cúng dường. Pháp duyên từ bi còn có điều kiện, không phân biệt,
    không chấp trước, hoàn toàn tự nhiên.
  • Theo Phật pháp, “pháp nhĩ như thị”
    mới gọi là “đại từ bi”, phước báu này vô lượng vô biên, chúng sinh duyên
    hay pháp duyên không thể so sánh. Cho nên người phát tâm đại từ bi,
    giống như Phật.

Ngày nay học Phật, muốn tu đại phước báu, chúng ta thảy đều bố thí
tài vật thuộc sở hữu của mình, bố thí cúng dường 100%, tâm 100% thanh
thịnh, thì quả báo có được cũng 100%, như vậy mới gọi là bình đẳng pháp,
bất kể người có thế lực, tiền tài, hay người nghèo khổ cũng có thể bố
thí. Chẳng ai bần cùng đời đời kiếp kiếp cũng chẳng ai phú quý mãi mãi.
Theo kinh Phật, người bần tiện đời sau đại phú quý, người phú quý đời
sau bần tiện. Vì khi hưởng thụ phú quý, rất khó bố thí viên mãn, trong
khi người bần tiện lại có thể tu phước báu. Kinh Tiểu thừa đưa ra câu
chuyện một người ăn xin bần tiện đến cùng cực, bà được bố thí một hào,
dù ít nhưng bà vô cùng vui sướng. Đi một đoạn, bà gặp đức Phật đang từng
bước khất thực. Nghĩ mình thân thế thê thảm, đời quá khứ không tu phước
báu, bà liền đem một hào duy nhất có được cung kính cúng dường Phật.
Sau khi mạng chung, bà sinh vào gia đình trưởng giả giàu có, lớn lên
được tấn phong hoàng hậu. Vì sao được phước báu lớn như vậy? Vì bà ấy
phát tâm đại từ, tâm chân thành cung kính, phước từ đó mà sinh ra. Một
hào không có giá trị mà giá trị chính ở tâm bà.
Các vị quốc vương nhiều tiền của, bố thí, nuôi dưỡng, giáo dục nhân
dân, nếu không dùng tâm đại từ bi, phong cách khiêm hạ, thì phước báu
của họ sẽ không đáng kể, đời này làm quốc vương, đời sau chỉ được làm
đại thần, càng lúc càng nhỏ. Bố thí tiền của nhiều nhưng tâm không thanh
tịnh, không đủ từ bi, thì đại từ bi hạ xuống thành pháp duyên từ bi,
chúng sinh duyên từ bi, ái duyên từ bi, đời sau thấp hơn đời trước. Phật
trong kinh luận đem đạo lý này nói rất nhiều, rất tường tận, chúng ta
phải tỉ mỉ mà thể hội, phải ghi nhớ, mọi lúc mọi nơi, đối nhân xử thế
tiếp vật. Lời Phật dạy là chân thật, cho nên phải khiêm nhường cung kính
đối với tất cả mọi người, tận tâm tận lực giúp đỡ như giúp đỡ cha mẹ
mình. Quả báo phước lợi lớn hay nhỏ đều ở dụng tâm, không phải ở số tiền
nhiều hay ít mà chúng ta bố thí.
“Thị cố phước lợi”
Cái phước đạt được, “hữu như thử báo”, nếu chúng ta muốn bố thí trăm
Hằng hà sa chư Phật Như Lai, chỉ có cách dùng tâm đại từ bi như Phật đã
nói: xác xác thực thực chúng sinh chính là cha mẹ quá khứ, chư Phật vị
lai. Dùng tâm chân thành cung kính mà bố thí cúng dường những người bần
cùng hạ tiện, phước báu ngang bằng cúng dường Hằng hà sa chư Phật. Sông
Hằng dài hơn sông Trường Giang Trung Quốc rất nhiều, cát sông Hằng mịn
như bột, số cát sông Hằng không thể tính điếm. Trong câu chuyện về người
ăn xin vừa nêu, một hào tiền chân thành cung kính cúng dường Phật, quả
báo đời sau được làm hoàng hậu, cũng thể hiện nội dung này.
Chúng ta có thể cúng dường bố thí trăm Hằng hà sa số chư Phật Như
Lai, quả báo không thể nói hết. Phật nói những lời này tuyệt đối chẳng
phải dùng phương tiện khéo léo bảo chúng ta đi chăm sóc những người bần
khổ, người già khó khăn, mà Phật chân thật dạy ta hướng tâm thanh tịnh.
Phàm phu mê mất đi tự tánh, không thấy được chân tướng của vũ trụ nhân
sinh, xung quanh chúng ta nơi đâu cũng đều là phước điền. Ấy vậy mà
chúng ta không biết cách trồng phước, trái lại đi tạo tội nghiệp. Quả
thật đáng thương!
Người biết tu phước, hiểu được bố thí cúng dường, người đó chính là
Bồ tát. Đời sống của chúng ta là bố thí cúng dường, việc làm của chúng
ta cũng là bố thí cúng dường, không luận nghề nghiệp, chức vị, tất cả
đều vì xã hội đại chúng mà phục vụ, chỉ cần có tâm trạng như vậy cũng là
bố thí cúng dường. Nghĩ rằng nghề nghiệp này của ta để ta kiếm tiền, vì
gia đình ta, vì con cái ta, phước điền vuột mất ngay tức khắc. Cũng
đồng một công việc nhưng ý niệm sai biệt, ý niệm tự tư tự lợi chính là
phàm phu liền tạo nghiệp, còn ý niệm vì chúng sinh, vì xã hội, đó chính
là Bồ tát, là Phật. Thay đổi ý niệm thì siêu phàm nhập thánh, phước lợi
vô lượng vô biên.
Phước báu của Tỳ Lô Giá Na trong kinh Hoa Nghiêm, hay Phật A Di Đà
trong kinh Vô Lượng Thọ, chúng ta cũng có thể có được nếu biết tu phước.
“Bách thiên sinh trung, thường đắc thất bảo cụ túc, hà huống y thực thọ
dụng”, phước báu không phải chỉ có một đời một kiếp mà đời đời kiếp
kiếp hưởng thọ không cùng tận, vì vậy phải chuyển đổi ý niệm. Người có
phước báu, trí tuệ cũng khai mở, gọi là “phước chí tâm linh”, khi phước
báu hiện tiền, tâm tư cũng linh mẫn, trí tuệ hiện tiền. Phật dạy “phước
huệ song tu”, cái huệ đó chính là giác ngộ thông suốt. Phước là hình
thức, khi đã thông suốt, hiểu rõ chân tướng sự thật, huệ liền khai mở.
Phụng sự chúng sinh là đúng, là việc nên làm, phụng sự bản thân là
sai, là việc không nên làm. Luôn khởi tâm động niệm, mỗi niệm vì chúng
sinh, vì xã hội, vì nhân dân, không còn chút tư tâm nào. Ngay trong cuộc
sống thường ngày, từ sớm đến tối, từ đầu năm đến cuối năm, tất cả đều
là phụng hiến, đều là bố thí cúng dường, phước báu không thể kể hết.
“Phục thứ Địa Tạng, nhược vị lai thế, hữu chư quốc vương, chí Bà La Môn đẳng”
Đây cũng là nói người có khả năng bố thí. “Ngộ Phật tháp tự, hoặc
Phật hình tượng, nãi chí Bồ Tát, Thanh Văn Bích Chi Phật tượng, cung tự
doanh biện, cúng dường bố thí”. Phần trên nói về việc bố thí người bần
khổ, gọi là bi điền. Phần này giảng, bố thí tháp tự thánh tượng, gọi là
kính điền. Ngày nay, chúng ta xây tháp, xây chùa, tu tạo hình tượng
Phật, quả báo tương lai có được. Thế nhưng duyên của bố thí phải thảy
đều đầy đủ. Nếu không đầy đủ duyên, phước báu không thể có được. Như đã
nói phải dùng tâm từ bi của Phật để tu. Ngày nay bố thí chùa tháp Phật,
bố thí đạo tràng Phật, trước tiên phải quan sát nơi đó chân thật có đạo
hay không.Chúng tôi cũng đã từng nói với các vị đồng tu từ xưa đến nay, đừng
xây dựng đạo tràng rồi đi khắp nơi tìm người tu hành, đó là phản duyên,
không thể được phước. Hãy xem người chân thật tu hành rồi mới xây dựng
đạo tràng cho họ, phước báu này sẽ lớn theo năng lực của chính chúng ta.
Ngày nay, một số đạo tràng không còn đúng như pháp. Đạo tràng không
đúng pháp gần như nơi nào cũng có. Đạo tràng xây dựng nguy nga tráng lệ,
bên trong không làm đạo, chỉ có mấy người sống trong đó hưởng phước,
tạo nghiệp. Bố thí cúng dường đạo tràng như vậy là giúp họ tạo thêm
nghiệp, còn bản thân chúng ta tổn phước. Họ tạo nghiệp là do chúng ta
giúp đỡ. Họ đọa lạc, chúng ta cũng sẽ bị kéo theo, bị liên lụy.
Kinh Địa Tạng: “bố thí tu tạo chùa tháp hình tượng được phước”. Ấy
thế khi gặp ác báo, nhiều người than trách lời Phật không linh, dùng lời
lẽ báng Phật, báng pháp, báng Tăng, tăng thêm trọng tội đọa A Tỳ Địa
ngục. Phật không nói sai, tại con người hiểu sai ý, bố thí cúng dường
chùa tháp, phải tìm người tu hành chân chính, như lý như pháp. Chỉ cần
hai ba người tu hành, giúp họ dựng một am tranh, không cần thiết phải
xây đạo tràng to lớn, nói cách khác, hình thức đạo tràng lớn nhỏ phải
thích hợp với hiện tại. Xây dựng đạo tràng to lớn cho số ít người tu
hành sẽ tạo tội, vì đạo tràng to lớn, mỗi ngày quét dọn mệt mỏi, mất
thời gian của việc tu tập. Rất nhiều điện đường phải đóng kín, không có
thời gian quét dọn, mỗi năm chỉ có mấy lần pháp hội mới mở cửa, tìm một
ít tín đồ đến phụ giúp, còn bình thường không dùng đến, như vậy không
đúng pháp. Cho nên vào thời đại này, trong Phật môn tu phước, việc gì là
quan trọng nhất? Đó là bồi dưỡng nhân tài hoằng pháp. Trước nay có thể
bố thí chùa tháp, cúng dường Phật tượng có phước báu lớn là bởi vì xã
hội đại chúng đã quen biết, đối với Phật pháp đều có tâm cung kính,
phước báu mới lớn. Nhưng hiện nay, công cuộc hoằng pháp truyền bá thông
điệp của đức Phật mới là công đức cần được đầu tư.


Pháp Sư Tịnh Không
Cẩn Dịch : Vọng Tây Cư Sĩ
Biên Tập : PT Giác Minh Duyên
Giảng tại Tịnh tông học hội, Singapore, tháng 05- 1998
Về Đầu Trang Go down
https://hoahaotanchau.forumvi.com
 
Vì sao niệm Phật không vãng sanh ?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI :: HƯỚNG TU PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ-
Chuyển đến