ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI


 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Top posters
Admin (4647)
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Vote_lcapPháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên I_voting_barPháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Vote_rcap 
Latest topics
» TÂM XÃ LÀ GÌ?
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:48 am

» 8 CON ĐƯỜNG CAO QUÝ ĐƯA TA ĐẾN GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:48 am

» TÂM CHAY LÀ GÌ?
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:45 am

» GIẢI NGHĨA:VỀ CAO TẦNG CỔ TỔ 9 ĐỜI
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:44 am

» GIẢI NGHĨA :BÀI NGUYỆN HƯƠNG TRƯỚC CỬU HUYỀN THẤT TỔ
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Apr 02, 2024 2:43 am

» Phải Thiệt Ăn Chay, Không Ăn Ngũ Vị Tân, Tụng Kinh Là Gì.. Hòa Thượng Thích Trí Tịnh,95 Tuổi
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 4:00 am

» Hòa Thượng Thích Trí Tịnh kể chuyện bị quỷ vương tuyên chiến
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:56 am

» Lễ Khánh Tuế Hòa Thượng Thích Trí Tịnh - 95 Tuổi
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:54 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2010 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:53 am

» KHAI THỊ CHÚC TẾT 2010 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:52 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2012 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:51 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2013 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:50 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2008 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:50 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2011 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:49 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 1993 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:48 am

» KHAI THỊ KHÁNH TUẾ 2009 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:45 am

» VẤN ĐÁP PHẬT PHÁP 1994 | HT THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:44 am

» PHÁP MÔN NIỆM PHẬT- HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:44 am

» HƯƠNG QUÊ CỰC LẠC Trọn bộ | Hoà Thượng Thích Thiền Tâm
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:39 am

» Tịnh Độ Quyết Nghi (Trọn bộ) - HT Thích Thiền Tâm
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeby Admin Tue Oct 11, 2022 3:38 am


 

 Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin

Admin


Nam Libra Rooster
Tổng số bài gửi : 4647
Points : 12281
Reputation : 0
Birthday : 19/10/1981
Join date : 23/08/2009
Age : 42
Đến từ : TÂN CHÂU
Job/hobbies : KỸ SƯ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Empty
Bài gửiTiêu đề: Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên   Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên Icon_minitimeSat Jun 04, 2011 6:05 pm

Tổ Pháp Nhiên


Để đời này thoát khỏi sinh tử, không gì hơn vãng sanh Tịnh Độ.
Để được vãng sanh Tịnh Độ, không gì hơn niệm Phật.

Niệm Phật là bổn nguyện của Đức A Di Đà, nên mười phương hằng sa chư
Phật đều chứng thành. Các hạnh khác chẳng phải là bổn nguyện, nên chư
Phật chẳng chứng thành. Bởi thế nên thường niệm Phật để được mười phương
chư Phật hộ niệm.

Niệm Phật không có hình thức, ngoài việc xưng danh hiệu, không có hình thức gì cả.

Niệm Phật lấy không hình thức làm hình thức, chỉ biết rằng thường
niệm Phật, thì đến lúc lâm chung nhất định Phật lai nghinh, mà vãng sanh
cõi Cực Lạc.

Tất cả căn cơ tùy theo thiên tính mà niệm Phật vãng sanh. Cái thân
hiện nay do túc nghiệp đời trước mà có, nên trong đời này không thể thay
đổi. Như người nữ mà muốn đổi thành người nam trong đời này thì không
thể được, cứ tùy theo thiên tính mà niệm Phật: người trí thì lấy trí mà
niệm Phật vãng sanh, người ngu thì dùng ngu mà niệm Phật vãng sanh, có
đạo tâm cũng niệm Phật vãng sanh, không đạo tâm cũng niệm Phật vãng
sanh, người có tà kiến cũng niệm Phật vãng sanh, hàng phú quý, hạng bần
cùng, người tham lam, kẻ tánh nóng, bậc có từ bi, hạng không có từ bi,
do bổn nguyện không thể nghĩ bàn của Đức A Di Đà, hễ niệm Phật thì đều
được vãng sanh.

Tâm của hạng phàm phu làm sao mà không tán loạn được, cũng chính vì thế mới gọi là pháp môn dễ tu.

Đã sanh làm người trong cõi dục giới tán địa này thì tâm đều làm tán
loạn cả, nếu bảo rằng phải bỏ cái tâm tán loạn mới vãng sanh được thì
thật vô lý. Tán tâm niệm Phật mà được vãng sanh đó là chỗ đáng quý của
bổn nguyện vậy.

Chẳng phải thanh tịnh cái tâm của mình, trừ đi nghiệp chướng này rồi
mới niệm Phật, mà do thường niệm Phật thì tội chướng tiêu diệt.

Trong khi niệm Phật mà tâm vọng động là thông bệnh của tất cả hạng
phàm phu. Nhưng hễ có chí nguyện vãng sanh mà niệm Phật thì tuyệt đối
không chướng ngại. Ví như chỗ thâm tình của cha con, dù có bất hòa đôi
chút, thì chỗ thâm tình đó vẫn không thay đổi, vẫn là cha con.

Không cần để ý đến vọng niệm, tán loạn, mà chỉ chuyên cần xưng danh
hiệu. Nếu thường xưng danh hiệu thì do công đức của Phật danh, vọng niệm
tự dừng, tán loạn tự yên, tam nghiệp tự điều, nguyện tâm tự phát. Bởi
thế khi nguyện tâm còn yếu cũng Nam Mô A Di Đà Phật, khi tâm tán loạn
nhiều cũng Nam Mô A Di Đà Phật, khi vọng niệm sinh khởi cũng Nam Mô A Di
Đà Phật, khi thiện tâm phát sinh cũng Nam Mô A Di Đà Phật, khi bất tịnh
cũng Nam Mô A Di Đà Phật, khi thanh tịnh cũng Nam Mô A Di Đà Phật, khi
tam tâm(1) còn thiếu kém cũng Nam Mô A Di Đà Phật, khi tam tâm đầy đủ
cũng Nam Mô A Di Đà Phật, khi tam tâm hiện khởi cũng Nam Mô A Di Đà
Phật, khi tam tâm thành tựu cũng Nam Mô A Di Đà Phật. Đây là phương tiện
để chắn chắn được vãng sanh, xin ghi khắc vào tâm can chớ quên!

Người lười biếng niệm Phật là người đánh mất đi vô lượng châu báu.
Người siêng năng niệm Phật là người khai mở vô biên sáng suốt. Nên dùng
cái tâm cầu vãng sanh mà tương tục niệm Phật.

Hạnh trì giới chẳng phải là hạnh bổn nguyện của Đức Phật A Di Đà. Do
đó cứ theo khả năng của mình mà giữ là được rồi. Điều quan trọng là
chuyên cần niệm Phật.

Không để ý đến thiện ác của bản thân, chỉ một lòng cầu vãng sanh mà
niệm Phật, đó gọi là tha lực niệm Phật. Cho rằng bản thân bị tội chướng
khó được vãng sanh, là điều sai lầm rất lớn.

Chẳng cần để ý là tâm mình thiện hay ác, tội chướng nặng hay nhẹ, mà
chỉ nên dùng miệng xưng Nam Mô A Di Đà Phật và phát khởi cái tâm quyết
định nương Phật thệ nguyện chắc chắn vãng sanh.

Hạng vô trí tội chướng niệm Phật mà vãng sanh là ý chánh của bổn nguyện.

Thâm tâm là cái tâm tin sâu, tin sâu điều gì ? Tin rằng hạng phàm phu
phiền não sâu dày, nghiệp chướng nặng nề, thiện căn thiếu kém, nhờ tin
vào đại bi nguyện lực của Đức Phật A Di Đà. Rồi chấp trì danh hiệu. Hoặc
một trăm năm, hoặc bốn mươi lăm năm, hai mươi năm, mười năm, cho đến
một hai năm. Từ khi phát tâm cho đến lúc lâm chung không thối chuyển.
Hoặc bảy ngày, hoặc một ngày, cho đến mười niệm, một niệm. Dù nhiều hay
ít, người xưng danh niệm Phật chắc chắn được vãng sanh. Tóm lại đối với
chuyện vãng sanh mà không nghi ngờ gọi là thâm tâm.

Phút lâm chung nỗi khổ của cái chết bức bách, thân thẻ chịu vô lượng
thống khổ, giống như trăm nghìn lưỡi dao đâm vào, mắt mũi bỗng nhiên mờ
mịt, muốn thấy cũng không thể thấy, miệng lưỡi co cứng, muốn nói cũng
không nói được. Đây là tử khổ trong tám sự khổ của kiếp người. Dù người
tu niệm Phật tin bổn nguyện cầu vãng sanh chăng nữa, cũng khó tránh khỏi
nỗi khổ này. Nhưng dù mờ mịt, đến khi sắp tắt thở, do nguyện lực Đức
Phật A Di Đà sẽ thành chánh niệm mà vãng sanh. Sát na lâm chung dễ như
cắt sợi tơ, điều này người khác không thể biết được, chỉ có Phật và
người tu niệm Phật biết mà thôi.

Người niệm Phật mà có lòng cầu vãng sanh và không nghi Di Đà bổn
nguyện. Thì khi lâm chung không bị điên đảo. Sở dĩ được như vậy là nhờ
Phật lai nghinh! Phật lai nghinh là để người tu niệm Phật lúc lâm chung
được chánh niệm, chứ không phải lúc lâm chung cần phải chánh niệm thì
Phật mới lai nghinh. Người không biết nghĩa này đều cho rằng lúc lâm
chung cần phải chánh niệm niệm Phật, Phật mới lai nghinh. Kiến giải như
vậy là không tin vào Phật nguyện và không biết kinh văn nữa.

Người tu Tịnh Độ trước hết nên biết hai điều này: Thứ nhất – vì người
có duyên, dù phải bỏ thân mệnh, tài sản, cũng nên vì họ mà nói pháp môn
Tịnh Độ. Thứ hai – vì sự vãng sanh của mình, nên xa lìa mọi phiền
nhiễu, mà chuyên tu hạnh niệm Phật, ngoài hai điều trên không tính toán
gì khác.

Đã tu Tịnh Độ thì mọi chuyện trong đời đều y theo niệm Phật mà quyết
định. Tất cả đều là trợ duyên cho niệm Phật. Hễ làm chướng ngại thì nên
từ bỏ: Sống một mình không niệm Phật được thì ở chung mà niệm Phật, sống
chung không niệm Phật được thì ở một mình mà niệm Phật. Tại gia không
niệm Phật được thì xuất gia mà niệm Phật, xuất gia không niệm Phật được
thì tại gia mà niệm Phật. Sống giữa đời không niệm Phật được thì trốn
đời mà niệm Phật, trốn đời không niệm Phật được thì sống giữa đời mà
niệm Phật.

Nguyện rằng người tu Tịnh Độ gặp bệnh hoạn nên vui.

Thánh Đạo môn tức các tông phái khác, đều tu cái nhân của tam thừa,
tứ thừa, để được cái quả của tam thừa, tứ thừa. Do đó không thể so sánh
với hạnh niệm Phật. Còn trong Tịnh Độ môn, các hạnh như đọc tụng kinh
điển, lễ bái, quán tưởng, quán tượng, và hạnh niệm Phật đều là nhân để
vãng sanh, nên có thể sánh. Nhưng tất cả các hạnh đều chẳng phải là Di
Đà bổn nguyện, do đó quang minh của Đức Di Đà chẳng thu nhiếp, mà đức
Thích Ca cũng chẳng phó chúc. Bởi thế Thiện Đạo đại sư dạy: “Tất cả các
hạnh khác tuy gọi là thiện, nhưng nếu so với niệm Phật thì hoàn toàn
không thể so sánh nổi”.

Vãng sanh chánh nghiệp thì trọng yếu là xưng danh. Rõ ràng là chẳng
cần phân biệt có trí huệ hay không trí huệ. Cần gì phải học hành cho
lắm, chi bằng cứ lo niệm Phật thì sẽ mau được vãng sanh Tịnh Độ, gặp mặt
Thánh chúng, được nghe pháp môn. Hơn nữa cõi nước trang nghiêm, ngày
đêm thuyết pháp sâu xa, do đó sẽ tự nhiên khai phát thắng giải mà chứng
Vô Sanh Nhẫn. Nếu chưa biết ý nghĩa của niệm Phật vãng sanh, thì học cho
biết đơn sơ là đủ. Nếu ham học rộng, biết bao nhiêu cho cùng. Hãy siêng
năng niệm Phật là hơn cả.

Năm điều quyết định chuyện vãng sanh:


  1. Bổn nguyện của Đức A Di Đà quyết định
  2. Lời dạy của Đức Thích Ca quyết định.
  3. Sự chứng minh của chư Phật quyết định.
  4. Giáo thích của tổ Thiện Đạo quyết định.
  5. Tín tâm của chúng ta quyết định.


Do năm nghĩa trên, nên quyết định vãng sanh.

Niệm Phật là chuyện mình làm, vãng sanh là chuyện Phật làm. Vãng sanh
là do Phật lực ban cho, lại cứ tính toán trong tâm mình, thì đó là tự
lực. Chỉ nên xưng danh để chờ Phật lai nghinh.

Tuy tam học Giới, Định, Huệ hoàn toàn đầy đủ, nhưng nếu không tu bổn
nguyện niệm Phật thì không được vãng sanh. Tuy không có Giới, Định, Huệ
mà một mực xưng danh thì chắc chắn được vãng sanh.

Di Đà bổn nguyện phát ra không phải vì hạng thiện nhân có phương
tiện, có thể dùng tự lực để thoát ly sinh tử. Mà là vì hạng tội chướng,
ác nhân, không có phương tiện để giải thoát. Nhưng hàng Bồ Tát, Thánh
Hiền cũng có thể nương vào đó mà cầu vãng sanh, hạng thiện nhân, phàm
phu cũng hướng về lời nguyện này mà được vãng sanh, huống gì hạng ác
nhân, phàm phu lại càng nên nương vào tha lực này. Chớ nên hiểu sai lầm
mà bám chấp vào tà kiến. Hãy nhớ Di Đà bổn nguyện căn bản là vì hạng
phàm phu, mà gồm luôn cả Thánh nhân, xin hiểu rõ lý này.

Yếu đạo để ra khỏi sanh tử không gì hơn vãng sanh Tịnh Độ. Hạnh tu để
vãng sanh Tịnh Độ tuy nhiều không gì hơn xưng danh, vì đó là hạnh của
Di Đà bổn nguyện. Bởi vậy hòa thượng Thiện Đạo dạy rằng: Kinh Vô Lượng
Thọ chép: “Khi tôi thành Phật, nếu mười phương chúng sanh, xưng danh
hiệu của tôi, dù chỉ có mười lần, mà không được vãng sanh, thì tôi chẳng
ở ngôi Chánh Giác”. Đức Phật kia hiện tại thế thành Phật. Nên biết rằng
bổn nguyện trọng thệ chẳng hư dối. Chúng sanh xưng niệm tất nhiên được
vãng sanh. Do đó ngoài xưng danh không cần quán tưởng gì khác. Hiểu và
tin như trên lâm chung chắc chắn Phật lai nghinh. Nếu bình thường xưng
danh tích lũy công đức thì cho dù lúc lâm chung không xưng được Phật
danh vẫn quyết định vãng sanh.

Chúng sanh thời mạt pháp là đương cơ của vãng sanh Cực Lạc. Hạnh tuy
ít xin chớ nghi, một niệm, mười niệm đã đủ. Tuy tội chướng xin chớ nghi,
tội dù nặng cũng được cứu. Thời tuy mạt xin chớ nghi, chúng sanh sau
thời mạt pháp còn được cứu huống gì hiện nay. Thân tuy ác xin chớ nghi,
tổ Thiện Đạo nói: “Bản thân tôi là phàm phu đầy đủ phiền não”. Trong
mười phương mà nguyện về Tây Phương vì đó là chỗ mà chúng sanh ngũ
nghịch thập ác được vãng sanh. Trong chư Phật mà quay về với Đức A Di Đà
vì năm niệm, ba niệm Ngài cũng lai nghinh. Trong các hạnh tu Tịnh Độ mà
chọn niệm Phật, vì đó là bổn nguyện của Đức A Di Đà.

Được thân người khó được, gặp bổn nguyện khó gặp, phát đạo tâm khó
phát, lìa luân hồi khó lìa, sanh Tịnh Độ khó sanh, vui mừng không tả
xiết. Tin rằng tội tuy thập ác, ngũ nghịch, vẫn được vãng sanh mà không
phạm tội nhỏ. Kẻ ác còn được vãng sanh huống gì người lành. Tin rằng
niệm một lần hay mười lần vẫn được cứu mà niệm liên tục suốt đời. Một
niệm còn được vãng sanh huống gì nhiều niệm.

Đức Phật A Di Đà đã thành tựu thệ nguyện của Ngài, hiện đang ở cõi
kia, đến lúc lâm chung chắc chắn Ngài sẽ lai nghinh. Bổ sư Thích Tôn
cũng hoan hỷ: Tùy thuận lời ta dạy được lìa khỏi sinh tử. Mười phương
chư Phật cũng mừng vui: Tin sự chứng thành của chúng ta mà sanh về cõi
Tịnh Độ bất thối chuyển.

Hoan hỷ biết bao hiện đời được gặp bổn nguyện của Đức A Di Đà. Đi,
đứng, nằm, ngồi đều xin báo đáp ân đức của Ngài. Lời dạy mười niệm càng
để làm bằng cớ, tất được vãng sanh, tin lại càng tin!


Chú thích: (1) Tam tâm: 1- Chí thành tâm, 2- Thâm tâm, 3- Hồi hướng phát nguyện tâm.
Về Đầu Trang Go down
https://hoahaotanchau.forumvi.com
 
Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Pháp Ngữ Của Tổ Pháp Nhiên
» Niệm Phật Tông Yếu - Thiện Đạo Pháp Nhiên thượng nhân
» Pháp Sư Tịnh Không khai thị Pháp Môn Tịnh Độ
» SỰ TỈNH THỨC TỰ NHIÊN LÀ ĐỊNH
» TU MAU KẺO TRỄ VÀ TU PHÁP NÀO CHO KỊP HỘI LONG HOA

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
ƯỚC MONG THẾ GIỚI LÂN HÒA HẢO,NHÀ PHẬT CON TIÊN HÉ MIỆNG CƯỜI :: HƯỚNG TU PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ-
Chuyển đến