Đức Phật Thích Ca đặt
ra 84.000 pháp môn tu mà độ chúng sanh tùy theo căn cơ. Nếu chỉ do sức mình tu
hành không nhờ nguyện lực của Phật như những người tham thiền hay luyện đơn
hoặc tụng kinh niệm Phật mà không cầu vãng sanh về Cực lạc, chỉ mong đàn áp
vọng tưởng quí vị khởi sự tu ít nhứt vài kiếp mới đắc được quả Tu Đà Hoàn. Ủắc
được quả này cũng còn phải luân hồi, nhưng có thể thôi chớ không chắc nhớ lại
kiếp tu trước của mình. Tiếp tục tu nữa, ít nhứt vài kiếp mới đắc quả A La Hán
mới hoàn toàn giải thoát khỏi phải luân hồi rơi vào cuộc đời sanh, lão, bệnh,
tử này. Nếu muốn luân hồi độ chúng sanh, thì tùy ý mình. đức Phật Thích Ca khi
xuống thế quên kiếp trước mình còn phải có người nhắc.
Nếu do tự lực (chỉ do
sức mình) kiếp này tu, kiếp sau có chắc mình nhớ lại để mà tu nữa hay bị say
đắm cảnh trần này: tửu sắc, tài khí bủa giăng mà quên rồi bị đọa khó được thân
người. được làm người, ai nói pháp cho nghe, có nghe cũng khó tin.
Sự tích sau đây chứng
minh: Hoàng Đế Khương Hy bên Tàu, sanh ra có mười chữ nơi vai ỏõ Việt Nam Quang
Minh Tự, Sa Môn Tỳ Kheo Tăngõõ. Đến khi có một vị lễ bộ thượng thơ người Việt
Nam là Nguyễn Cương đi sứ hai lần sang Tàu, vua hỏi ra mới biết rằng có một vị
Tỳ Kheo là Nguyễn Hoàng trụ trì tại chùa Quang Minh, ở tại làng Hậu Bổn huyện
Gia Lộc tỉnh Hải Dương nước Việt Nam. Trước khi chết bảo đệ tử ghi mười chữ son
trên vai rồi làm lễ trà tỳ. Vị Hoàng Đế này có tiếp tục tu nữa không?
Nếu tu tịnh độ nhờ sức
nguyện Phật Di Đà giúp, mình mới bắt đầu tu chỉ trong ít tháng, nhiều năm càng
tốt. Lâm chung Phật rước về Tây phương làm dân Phật tu thêm nữa. biết mình
không chết nữa tu lần lên cho có quả vị gọi là ngôi bất thối. Không sớm thì
muộn cũng đến quả Phật. Nhờ hoàn cảnh mình làm bạn với người lành, khỏi lo ăn
lo mặc. Chim rừng thuyết pháp nên dễ tu tiến. Nếu tự lực có khi hằng trăm kiếp
chưa giải thoát nổi. Ngài Ấn Quang Pháp Sư nói ỏõHai đời không bị đọa rất hiếm
cóõõ. Nếu bị đọa không biết chừng nào thoát khỏi nẻo luân hồi.